A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI VIẾT VỀ KẾT QUẢ 5 NĂM THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

 

 

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”

          Trẻ em là những chủ nhân tương lai của đất nước, đất nước trong tương lai có phồn vinh hay không là nhờ vào thế hệ trẻ em ngày hôm nay. Giáo dục mầm non thực hiện mục tiêu giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên nhân cách của trẻ, đó là nên tảng để phát triển một con người toàn diện trong tương lại.

Để thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục đề ra, trong những năm qua trường mầm non Thu Ngạc luôn chú trọng đổi mới công tác chăm sóc giáo dục nhằm phát huy tối đa khả năng của mỗi trẻ. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, tâm lý hoàn cảnh gia đình, văn hóa, vì thế mà mỗi trẻ có nhu cầu, hứng thú, cách học và cách tiếp thu khác nhau; chính vì vậy cần có một môi trường an toàn để trẻ thực sự yên tâm, chủ động trong các hoạt động để trẻ được “học bằng chơi, chơi mà học” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ nhờ có sự định hướng, gợi ý, hổ trợ của các cô giáo để mỗi trẻ đều có thể thành công.

          Thực hiện kế hoạch số 51/KH-PGD ngày 27/2/2017 của PGD&ĐT Tân sơn về thực hiện chuyên đề “xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020. Ngay những năm đầu tiên BGH trường mầm non Thu ngạc đã xác định đây là một nhiệm vụ quan trong hàng đầu trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra.

          Trong những năm đầu tiên thực hiện chuyên đề, khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất: trường lớp đang xây dựng, các lớp học phần lớn phải học nhờ nhà văn hoá các khu dân cư. BGH nhà trường đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể về lộ trình từng bước xây dựng và thực hiện tốt chuyên đề. Khi thực hiện chuyên đề này, nhà trường đã nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của cấp trên, xây dựng kế hoạch chuyên đề cho giai đoạn 2016 - 2020 và cho từng năm học. Xây dựng bộ tiêu chí phù hợp với nhà trường, nhóm lớp và với trẻ. Ban giám hiệu đã bồi dưỡng cho giáo viên để có thể thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và giáo viên đã đảm bảo được: hứng thú, nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để hoạt động. Giáo viên cũng hiểu rõ được rằng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu được.

Việc xây dựng môi trường trong lớp đảm bảo đủ các góc cho trẻ hoạt động, các góc được trang trí theo hướng mở, di động được để dễ di chuyên đổi các góc chơi thường xuyên, khơi gợi hứng thú cho trẻ theo mỗi chủ đề..

 

Đồ dùng đồ chơi trang trí phù hợp vừa tầm mắt của trẻ để trẻ có thể tự theo tác ở các góc: treo lên, lấy xuống. Trẻ tự khám phá trải nghiệm nhằm phát huy tính tích cự của trẻ.

Các hình ảnh trang trí ở các góc hài hoà, đẹp mắt phù hợp với trẻ mầm non.

Môi trường ngoài lớp được thiết kế theo các khu vực chơi:

Khu vực vườn cổ tích được trang trí các hình ảnh theo các câu chuyện trong cổ tích tạo không khí ấm áp cho các con sống với những ước mơ đẹp đẽ thời thơ ấu với những công chúa sinh đẹp và hoàng tử dũng cảm, những con vật đáng yêu, ngộ nghĩnh:

Khu vực bé hoạt động với thiên nhiên có khu vực chơi với nước được thiết kế là bể nước có với nước chảy, hoa sen và những con vật sống dước nước cho trẻ thả thuyền, câu cá và các hoạt động chìm nổi, đong nước, có cát cho trẻ đào, chơi với cát, in hình, đắp núi.......vv.

Khu vực hoạt động cộng đồng gồm: có không gian văn hoá mường được thiết kế mô hình nhà sần bày biện đồ vật như cuộc sống gần gũi của người dân tộc mường: có cối xay lúa, cối giã gạo, bếp, khung cửi.....

Có khu chợ vùng cao bày bán các sản vật vùng cao: khoai, săn, vải thổ cẩm...tạo cho trẻ trở nên gần giũ thân quen với những hoạt động thường ngày đầy ý nghĩa của cộng đồng dân tộc mình đang sống.

Khu vui chơi vận động là nơi cho các cháu chơi các trò chơi hoặc các hoạt động vận động thể chất gồm: thang leo, bập bệnh, đu, bộ đồ chơi liên hoàn...giúp trẻ vừa vui chơi, vừa giải trí sau những hoạt động học.

 

Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển. Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục, tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ trong trường mầm non một cách hiệu quả góp phần không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ, trong đó có môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp học.

          Thực hiện tốt những điều trên trong năm năm thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trường mầm non Thu Ngạc đã đạt được nhưng kết quả đáng khích lệ: trẻ đã chủ động hơn trong quá trình tìm tòi, khám phá, tự rút ra những kinh nghiệm cho bản thân dưới sự hỗ trợ của cô giáo. Trẻ đã mạnh dạn đưa ra những ý kiến của bản thân để cùng bạn và cô thảo luận để cùng đi đến thống nhất chung trong các hoạt động. Về phía cô giáo đã chủ động linh hoạt, sáng tạo hơn  trong việc thiết kế các hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục phù hợp và kích thích trẻ hoạt động.

          Về kết quả các cuộc thi “ xây dựng môi trường” 2 năm trường đạt giả nhì, 01 năm trường đạt giải ba cấp huyện.

          Từ những kết quả trên đã cho thấy sự đúng đắn của BGH trong việc đưa ra những kế hoạch, các bước thực hiện để triển khai thực hiện tốt chuyên đề. Sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể. Sự đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau của tập thể giáo viên trong nhà trường. Sự nhiệt tình giúp đỡ của các bậc phụ huynh học sinh. Rất mong trong những năm học tới trường mầm non Thu Ngạc tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo về chuyên môn cũng như  những chiến lược phát triển. Sự giúp đỡ nhiệt tình của toàn thể cac bậc phụ huynh để trường mầm non Thu Ngạc tiếp tục phát huy những điểm mạnh khắc phục những hạn chế để tiến kịp với các trường bạn.

 


Tác giả: Hà Thị Phương Nam
Nguồn:Trường MN Thu Ngạc Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 10 : 523